Quy trình thao tác phục vụ salon

  04/11/2017

Quy trình thao tác phục vụ Salon
1. Quy trình tiếp đón
2. Quy trình gội đầu
3. Quy trình sấy tạo kiểu
4. Quy trình cắt
5. Quy trình uốn
6. Quy trình nhuộm
7. Quy trình hấp
8. Quy trình chăm sóc da đầu

I. QUY TRÌNH TIẾP ĐÓN

1. Lễ tân

Lễ tân chia hai kiểu một người và hai người, bình thường nếu không bận thì hai người là tốt nhất. Nên đứng chếch 45° so với cửa, hiểu tổng thể tình hình trong và ngoài cửa hàng để dẫn khách vào chỗ ngồi hợp lý.

Lễ tân bình thường là nhân viên thợ phụ. Nhưng nếu tất cả thợ phụ đều bận thì thợ chính có thể đứng cửa được không? Giám đốc kĩ thuật có thể đi đứng cửa không? Được, bởi vì như vậy sẽ làm cho khách hàng có cảm giác gần gũi hơn, mà giám đốc kĩ thuật còn có cơ hội trải nghiệm được văn hóa cửa hàng mình có sự khác biệt so với những cửa hàng khác. Tiếng tăm của cửa hàng sẽ lan truyền ra rộng hơn, mạnh hơn. Nhân viên lễ tân có thể chào hỏi khách hở bên ngoài cửa hàng: "em chào chị, em chào anh".

2. Dẫn khách

Khách hàng đi vào thì có thể nghe thấy người tiếp đón khách vừa kéo cửa vừa nói: "chào mừng anh/chị đến với salon XX, anh/chị có bao nhiêu người?"

2.1. "Mời anh/chị vào phía trong", "mời đi theo em, mời anh/chị ngồi bên này"... Khi khách hàng đi qua nhân viên nào thì mỗi nhân viên đều phải hướng về phía khách hàng chào hỏi. Nếu khách hàng mặc áo khoác lớn, có ba lô túi xách, ô dù thì phải để lên mắc treo hoặc tủ đựng đồ và nhắc khách hàng bỏ những đồ vật quý giá ra như điện thoại, ví tiền, tài liệu quan trọng bảo mật...

2.2. Giúp khách hàng kéo ghế ra, nói: "mời chị ngồi" và kết hợp với việc đưa tay ra.

2.3. Chào chị, em là thợ phụ số... rất vinh hạnh được phục vụ. Đây là báo thời trang mới nhất năm nay, dùng hai tay đưa đến tay khách hàng. Tiếp theo đi chuẩn bị đồ uống. Chị uống cà phê hay nước lọc? Nước lọc bình thường sẽ để độ ấm vừa phải. Đưa nước bình thường sẽ đứng bên trái khách hàng, tay phải ở dưới, tay trái ở trên đưa cốc nước vào lòng tay khách và nói: “nước của chị, chị cẩn thận kẻo nóng”

2.4. "Chị hôm nay muốn làm những gì ạ? Chị muốn tạo kiểu mới từ đầu không? Vậy chị có yêu cầu thợ nào làm không ạ? Không có cũng không sao ạ, em sẽ giới thiệu cho chị một thợ giỏi nhất bên em. Chị chờ trong giây lát, em đi gọi thợ để chị trao đổi với thợ một chút ạ". 

Phải có hai phút ngừng nghỉ ở giữa để cho thợ chính chuẩn bị catalog và tài liệu những kiểu tóc mới nhất tư vấn cho khách hàng. 

Thợ chính trong một phút phải có mặt ngay bên cạnh khách hàng. Không phân biệt khách yêu cầu hay không yêu cầu, đón tiếp như nhau: "Đây là thợ chính mà em vừa giới thiệu ạ. Anh ấy là..."

2.5. Bất kể là khách quen hay khách mới thợ chính đều phải phân tích chất tóc, lựa chọn dầu gội thích hợp và kết hợp phân tích kiểu tóc. Trước khi gửi đi phải để lại catalog kiểu tóc, để khách hàng tham khảo những kiểu tóc khách thích, dùng trong lúc trao đổi tư vấn khách hàng.

2.6. Khi thợ phụ hoặc thợ chính hoàn thành thiết kế cho khách hàng phải chủ động đưa khách ra quầy thu ngân. Khi khách thanh toán xong, thợ phụ phải hỏi khách hôm nay có hài lòng với sự phục vụ không. Nếu còn chỗ nào chưa vừa ý mong khách hàng đóng góp ý kiến để tiếp thu. Thợ chính hỏi: “Hôm nay em thiết kế tóc chị có hài lòng không? Chị có ý kiến đóng góp gì cho cửa hàng không. Để lần sau cửa hàng sẽ khắc phục sửa đổi. Chị cho em xin lại phương thức liên hệ. Đây là danh thiếp của em và số điện thoại của salon... nếu về mà không chăm sóc được mời chị đến đây hoặc gọi điện, em sẽ dạy lại cách chăm sóc hoặc là sửa lại.”

Thợ chính và thường vụ tốt nhất cùng cúi người 45° tỏ ý cảm ơn. Và nói cảm ơn chị đã ghé salon, chị lần sau có thể đưa bạn bè cùng đến. Tạm biệt!

II. QUY TRÌNH GỘI ĐẦU

1. Thợ phụ sau khi cất túi xách, mặc áo cho khách, chỉnh gọn gàng, thắt đai điều chỉnh độ chặt vừa phải. Tiếp theo choàng khăn gội, trước thì choàng khăn phải đứng chếch trái 75° so với khách, cong người, đứng cách nửa bước. Kết hợp hỏi khách hàng: Em choàng khăn để phòng ướt vào người, chị có thể thả lỏng cổ áo một chút không? Khi khách hàng đồng ý thì mới được choàng khăn. Chú ý phải giữ hai bên mép trái phải khăn cân bằng  nhau, để một bên khăn gập vừa với độ rộng hẹp của cổ áo. Sau đó, gập cùng với cổ áo hướng vào trong. Khi cần thì đặt một tấm vải nhựa trong khi xả nước để phòng ướt cổ áo. Cuối cùng kẹp mỏ vịt vào hai bên khăn. Nếu khách hàng đeo kính thì nói khách hàng bỏ kính ra, đặt vào nơi an toàn để tránh rơi vỡ.

2. Trước khi đổ dầu gội ra, cẩn thận quan sát chất tóc và da đầu, đề phòng da đầu có vết thương và chỗ không hợp. Căn cứ vào tình trạng chất tóc tư  vấn khách hàng nên sử dụng dầu gội thích hợp và suy nghĩ đứng trên lập trường của khách hàng để đề xuất ý kiến vừa chuyên nghiệp hợp lý vừa tạo cảm giác thân mật tự nhiên.

3. Khi chuẩn bị phục vụ khách hàng thợ phụ phải đeo khẩu trang, như vậy mới thể hiện được sự chuyên nghiệp của Salon. Bắt đầu gội thợ phụ phải giúp khách hàng nằm xuống, choàng tấm khăn nhựa, đỡ đầu khách, điều chỉnh về tư thế thoải mái, thử nước bằng lòng cổ tay (cấm không dùng lòng bàn tay thử). Chọn loại dầu gội thích hợp vào lòng bàn tay, xoa lên bề mặt ngoài của tóc. Người đứng sau 30cm, vừa thao tác vừa giữ vệ sinh với khách hàng (ví dụ như mồm hôi). Bôi dầu gội điểm hoàng kim và điểm đỉnh ở phần đỉnh đầu, đồng thời chú ý điều tiết nhiệt độ nước. Dựa vào điểm trung tâm làm điểm cơ bản, gội theo trình tự đường chu vi biên tóc. Và dùng bốn ngón tay mát xa nhẹ nhàng, trong quá trình mát xa thợ phụ nên trao đổi chia sẻ với khách hàng về kết cấu sinh lý học của tóc. Trình tự gội đầu phân hai lần, lần thứ nhất gội sạch những bụi bẩn và dầu trên tóc, lần thứ hai gội sạch gàu kết hợp với một số phương pháp mát xa, thời gian gội 15 đến 20 phút (gội chuyên nghiệp này, không phải gội thư giãn). Lưu ý: Không được vừa gội đầu vừa nói chuyện với thợ bên cạnh hoặc khách hàng bên cạnh, không tập trung. Cấm bàn luận những chuyện nhạy cảm, những chuyện thị phi của người khác hoặc chuyện nội bộ kinh doanh của salon.

4. Trong quá trình gội, phải hỏi khách: “Chị thấy nước đã vừa chưa? Gội mạnh nhẹ như thế đã được chưa ạ? Xin lỗi chị có cần nhẹ hơn hay mạnh hơn không ạ? Nếu mạnh quá hoặc nhẹ quá thì nói cho em biết? Cho em hỏi còn chỗ nào cần mạnh hơn không ạ?”

Chú ý khi gội không được làm bắn nước lên áo hoặc mặt khách hàng, nếu chẳng may bị thì phải xin lỗi và lau sạch.

5. Khi trong phòng gội, sau khi giúp khách hàng nằm xuống, đem khăn nhựa, đỡ đầu khách, chỉnh về tư thế thoải mái. Dùng mặt trong cổ tay thử nhiệt độ, cấm dùng lòng bàn tay thử nước. Tay cầm vòi xả nước theo đường biên tóc một lần, nước theo tay vừa cầm vừa gội. Chú ý áp lực nước vừa phải khi đưa đến tai khách. Chú ý khoảng cách giữa thợ và khuôn mặt khách. Tốt nhất khi gội nên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách là 30cm trở lên. Sau khi xả sạch nên để khách nằm, vắt khô tóc, dùng khăn gội bao quanh đầu tránh nước giỏ xuống, dẫn khách về ghế ngồi, lại mát xa hoặc lau khô. 

6. Khi mát xa trọng điểm ở phần vai gáy và cơ thịt hai bên đốt sống cổ, tay chậm và sâu. Cùng lúc chỉnh lại tư thế ngồi của khách. Khi ấn gáy một tay đỡ trán, cố gắng không làm cơ thể khách hàng chuyển động lớn, cấm không dùng lực quá mạnh và quá nhanh. Khách càng cơ bắp thì càng phải dùng lực và chậm, từ từ đạt đến mục đích thư giãn cho khách hàng. Ngược lại khiến cho khách hàng tôn trọng kiến thức về tóc của mình thông qua mát xa và nói chuyện để đạt được sự thư giãn thoải mái ở cả mặt sinh lý và tâm lý. 

Để tiện cho công việc tiếp theo ở cửa hàng. Sau khi mát xa có thể giúp khách hàng xoa kem dưỡng da đầu lên da đầu. Sau đó dùng máy kích nhiệt từ ba đến năm phút. Bởi vì nó có thể dần dần làm lưu thông tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào. Dưỡng tóc khỏe não (đồng thời trước khi sử dụng máy kích nhiệt có thể xịt một ít dưỡng để dẫn tới mục đích tiêu thụ).

III. QUY TRÌNH SẤY TẠO KIỂU

1. Sau khi khách gội đầu xong, mời khách ra ghế ngồi, đứng phía trước chếch 45°, khi có thợ chính đến đứng phía sau khách đó, giới thiệu: “Chị ơi đây là chuyên viên số... của salon chúng em. Sau đây anh ý sẽ giúp chị sấy và tạo mẫu tóc nhé”. Lúc này thợ chính sẽ bước về phía trước một bước, đứng trước mặt bên phải cách một bước, cúi 75°: "Chào chị, em là chuyên viên số... tại salon, rất hân hạnh phục vụ chị. Bây giờ em sấy tóc cho chị nhé”. 

Sau khi chị khách hàng đồng ý thì tiếp tục: "Em lau khô tóc cho chị trước nhé". Sau đó lấy khăn bông nhẹ nhàng lau khô da đầu, lau nhẹ nhàng kéo từ chân tóc xuống ngọn tóc cho đến khi không còn nhỏ nước, tuyệt đối không được vò tóc vì sẽ khiến tóc bị xơ rối và vểnh lên

2. Thợ chính đứng bên cạnh khách, máy sấy hướng chếch về phía sau, như vậy có thể tránh tóc thổi về phía trước ngọn tóc bay vào mặt khách, khi đó nếu khách trang điểm có thể gây ảnh hưởng. Vừa sấy vừa nói chuyện với khách: Tóc chị mượt thế. Chị làm nghề gì ạ? Em thấy sấy xoăn lọn to rất hợp với chị. Sau khi sấy khô 80%, bây giờ em sẽ tạo kiểu cho chị nhé. 

Lấy lược, cặp tóc, trước tiên phân tóc thành khu hình chữ U rồi bắt đầu sấy, sấy phía sau trước, " phần tóc này em sẽ sấy kiểu xõa bung tự nhiên" (Trên đây là hướng dẫn với khách hàng).

3. Sấy xong nói với khách hàng: "Chị XX ơi, em sẽ dùng sản phẩm này, trông kiểu tóc của chị sẽ càng đẹp hơn (bước đầu giới thiệu để bán sản phẩm). Sau đó cầm lên một cái gương đứng sau khách "những lọn tóc phía sau trông thật đẹp, chị thấy sao ạ?"

4. Sau đó nhẹ nhàng lấy khăn bông từ cổ khách ra rồi nói: "Kiểu tóc này thật hợp với chị, em chỉ cho chị một vài cách giữ kiểu nhé. Chị không nên dùng lược răng khít chải tóc, không được để nước thấm vào tóc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến độ xoăn và hiệu quả tổng thể. Khen ngợi khách rất hợp với kiểu tóc xoăn này đồng thời có thể gợi ý khách lần sau tới làm tóc xoăn.

5. Mời khách đến quầy thu ngân: "Mời chị qua bên này thanh toán, đây là chị XX, nhân viên thu ngân của cửa hàng, bây giờ chị ấy sẽ phục vụ chị ạ"

IV. QUY TRÌNH CẮT TÓC

1. Sau khi khách hàng ổn đinh chỗ ngồi, choàng khăn, hai tay choàng khăn, đứng mặt bên phía trước khách hàng, độ cao của hai tay không vượt quá cằm khách. Choàng khăn cắt từ phía trước, không đứng phía sau khách hàng, di chuyển khăn cắt.

2. Ngón tay mát xa phần đầu cho khách hàng, nhẹ nhàng hỏi gội đầu có thoải mái không, đồng thời kiểm soát hình dạng xương đầu khách hàng. Lúc này có thể hỏi khách lựa chọn kiểu nào trong những kiểu tóc trên catalog, sau đó kết hợp với khuôn đầu, khuôn mặt, phương hướng sinh trưởng của tóc... trao đổi, trò chuyện để thợ chính đưa ra kiểu tóc phù hợp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi kết hợp với catalog, thông qua ngôn ngữ kỹ thuật chuyên nghiệp, tìm hiểu cá tính khách hàng và mức độ tiêu dùng, nắm bắt được tâm lý tiêu dùng, tư vấn kiểu tóc kết hợp uốn nhuộm có thể tạo ra hiệu quả cho cả mái tóc.

Trong khi trao đổi nên đứng trên lập trường của khách hàng để mà thiết kế, ngôn ngữ tự tin, gần gũi.

3. Choàng khăn, khi chải và chia từng khu vực tóc yêu cầu đường chia rõ ràng, không để tóc lòe xòe.

4. Trong khi cắt có thể giải thích cho khách hàng bằng phương thức nói chuyện, động tác tự nhiên thoải mái, không được nói chuyện với đồng nghiệp hoặc buôn chuyện, không chú ý làm việc.

5. Hoàn thành các kết cấu điều chỉnh lượng tóc và xử lý đường vân tóc, khi tóc nửa khô nửa chưa khô, tạo kiểu và dạy cho khách hàng chăm sóc tại nhà.

6. Dựa vào việc thợ chính dùng máy sấy tạo kiểu, dùng sáp hoặc những sản phẩm tạo kiểu khác để cùng lúc này thu hút khách mua sản phẩm tạo kiểu.

7. Sau khi thợ chính hoàn thành khách hài lòng, bỏ khăn và tự thợ chính dẫn khách ra quầy thu ngân nói: "Cảm ơn quý khách, hẹn gặp lại lần sau". Sau khi tiễn khách, trở về dọn dẹp sạch sẽ thì mới được tính là hoàn thành hóa đơn này.

V. QUY TRÌNH PHỤC VỤ UỐN TÓC

1. Sau khi khách hàng đã ngồi ổn định vào ghế, trước hết giúp khách choàng khăn bông lên người tránh thuốc uốn làm ướt cổ áo. Sau đó mới choàng khăn da hóa chất (khi choàng khăn da hóa chất nên chú ý không được đứng trước mặt khách mà phải đứng từ phía sau nhẹ nhàng choàng. Thợ chính hoàn thành bảng biểu quản lý khách hàng (ghi chép chi tiết về tên, ngày sinh, chất tóc, tình trạng da đầu, độ dày của tóc, sản phẩm uốn, giá cả).

2. Chuẩn bị mọi dụng cụ làm tóc xoăn và phương pháp bảo vệ (vaseline, máng, giấy bông). Dụng cụ để vào đúng nơi quy định trong salon (sau khi làm việc xong phải để nguyên vào chỗ cũ).

3. Căn cứ vào phán đoán chất tóc của khách hàng để uốn tóc (nếu tóc bị hư tổn nên dùng thuốc hỗ trợ) khi cuốn tóc phải chú ý góc kéo mảng tóc (dựa vào hình dạng xương đầu) hình thái, độ dày mỏng của mảng tóc đó. Trong lúc uốn tóc cũng phải hỏi khách lực dùng có mạnh không, có căng da không. Đồng thời vừa làm vừa giải thích cho khách vì sao uốn tóc như vậy, phải dựa vào dáng đầu, dáng tóc như thế nào, thiết kế độ xoăn khác nhau (đây là hướng dẫn khách) để khách hàng đồng tình với kỹ thuật của mình hơn. Cuốn tóc trong khoảng thời gian quy định, không để khách đợi lâu, sau khi cuốn xong, lấy vaseline xoa vào sau tai, cuốn khăn bông quanh trán và máng hóa chất quanh cổ.

4. Khi chuẩn bị bôi thuốc nên nói với khách hàng: "Mời chị ngồi thẳng, đầu ngả về phía sau một chút để tránh bị thuốc nhỏ vào mắt, cổ và người". Khi lên thuốc, một tay cầm khăn để phòng thuốc bị rớt xuống, làm tổn thương đến da đầu và mắt của khách, căn cứ vào chất tóc khác nhau nắm rõ thời gian lên thuốc (15-30 phút)

5. Trong khi kích nhiệt, phải ở bên khách hàng để hỏi han nhiệt độ đó có quá nóng không và lưu ý xem máy uốn có vận hành bình thường không. Chuẩn bị khăn giấy nếu khách ra mồ hôi do quá nóng. Đồng thời giúp khách mát xa tay, cổ, có thể nói chuyện với khách (kéo gần khoảng cách), nếu khách tỏ ra không muốn nói chuyện, nền rời khỏi và đem cho khách một quyển tạp chí để khách khỏi bị nhàm chán nhưng vẫn phải để mắt tới khách.

6. Hết thời gian kích nhiệt, thông báo thợ chính kiểm tra độ xoăn, nên kiểm tra ở những góc độ khác nhau xem đã đủ độ xoăn mong muốn chưa, nếu chưa thì phải kéo dài thêm thời gian, nếu độ xoăn đạt yêu cầu, cẩn thận tháo trục cuốn rồi tháo khăn bông cuốn quanh trán và máng hóa chất. Đưa khách đến phòng gội, gội sạch lớp thuốc đầu tiên (tránh hiện tượng tóc bị xơ, rối sau khi đã làm xoăn xong, khi xả nước cần từ 2-3 phút) rồi dùng khăn thấm hết nước, đưa khách đến khu vực làm tóc, lại quàng miếng bông và máng hóa chất lên cho khách.

7. Bắt đầu lên thuốc định hình số 2, nhỏ thuốc 2 lần, lần một nhỏ bên dưới, lần 2 nhỏ bên trên giúp tóc hấp thụ thuốc tốt hơn. Thời gian chờ bằng một nửa thời gian của lần lên thuốc đầu tiên (8-15 phút).

8. Trong thời gian chờ, hỏi han xem khách có phản ứng không tốt bất thường nào không. Giúp khách hàng matxa, lưu ý xem khách có hài lòng với trà không, mang thêm nước, trà và tạp chí cho khách.

9. Thời gian chờ của lượt thuốc số 2 kết thúc, đưa khách gỡ miếng bông xuống chuẩn bị tháo lọn (khi tháo lọn nên gỡ trục theo hình xoắn ốc, chú ý khi gỡ trục không được để thuốc uốn nhỏ vào quần áo và mặt của khách và tránh phát ra âm thanh với những dụng cụ đựng đồ khác). Trục tháo ra phải để vào chỗ cũ, giữ gìn vệ sinh khu vực làm tóc, không vứt giấy cuốn tóc trên sàn nhà.

10. Sau khi tháo trục, dùng tay loại bỏ dấu vết mảng phân tóc để lại khi uốn, gỡ máng hóa chất xuống, đưa khách đến phòng gội xả sạch đầu bằng dầu xả, xả sạch dầu xả, cuốn tóc bằng khăn bông, đưa khách trở lại khu vực làm tóc.

11. Mời thợ chính đến tạo kiểu, trước khi mời thợ chính nên nói với khách chờ một chút.

12. Thợ phụ mời thợ chính xong, lập tức trở lại khu làm tóc, thông báo với khách thợ chính sắp đến hoặc phải chờ bao lâu nữa (nếu thời gian chờ đợi quá dài, nên nhắc thợ chính, không được ngồi đó để khách phải chờ lâu). Sau đó thu dọn sạch sẽ hộp công cụ làm tóc, để các công cụ vào chỗ cũ.

13. Sau khi thợ chính đến, thợ phụ đứng sang một bên, thợ chính bắt đầu tạo kiểu, thao tác xong, chỉnh sửa lại kiểu tóc cho khách, hướng dẫn khách cách chăm sóc tóc, giúp khách tháo khăn ra, khi khách đã hài lòng, mời khách điền vào thẻ chất lượng phục vụ (nếu lúc đầu khách cởi áo khoác, thợ phụ lúc này nên cầm áo trên tay hoặc giúp khách mặc) thợ chính dẫn khách đến quầy thu ngân. Khách hàng thanh toán xong tiễn khách ra ngoài, thêm động tác chào tạm biệt, nói: "Cảm ơn chị tới cửa hàng, hoan nghênh chị lần sau lại đến!"

VI. QUY TRÌNH NHUỘM TÓC

1. Những điều cần chú ý khi nhuộm tóc

Bởi vì nhuộm tóc đều thao tác với những loại thuốc hóa học, cho nên phải cẩn thận. Đầu tiên, thử nghiệm với da đầu hoặc hỏi khách hàng có bị dị ứng không. Sau đó, quan sát da đầu khách hàng có vết thương hoặc những hiện tượng bất thường hoặc hiện tượng viêm da khác. Sau khi xác định không có gì bất thường thì mới bắt đầu nhuộm.

Khi thao tác cần chú ý không để thuốc nhuộm rơi vào da đầu, quần áo, nền nhà, bàn ghế. Vì màu thuốc nhuộm khó có thể rửa sạch được.

2. Quy trình thao tác

2.1. Khi khách hàng ổn định chỗ ngồi, thợ phụ khoác khăn choàng và khăn bảo vệ cổ áo lên (đề phòng thuốc nhuộm rơi vào quần áo khách hàng). Sau đó, hỏi khách hàng có yêu cầu thợ hoặc nhà kỹ thuật nào không. Nếu không thì mời thợ chính đầu bảng đến trao đổi với khách hàng.

2.2. Thợ chính và kỹ thuật cùng lúc trao đổi với khách hàng, thợ chính làm chủ, kỹ thuật làm phụ. Dựa vào yêu cầu của khách hàng trước, tư vấn màu thích hợp, lấy mẫu màu tóc cho khách hàng xem hoặc để khách hàng đi xem tóc của những người thợ khác, tất cả màu sắc thể hiện trên tóc thật (lúc này có thể thêm: "đây là thuốc do em vừa pha xong").

2.3. Kiểm tra tình trạng tóc và màu tóc căn bản, xác định cách thức nhuộm tóc hợp lý.

2.4. Giao cho thợ hóa chất chuẩn bị mọi dụng cụ và máy móc cần thiết. Đặc biệt chú ý tỉ lệ giữa thuốc nhuộm và oxy. Thường không cần gội đầu, vì phải giữ lại lớp màng axit bảo vệ, nếu như tóc của khách nhiều dầu hoặc xịt gel nên yêu cầu thợ phụ đưa khách đi gội đầu và nhắc nhở loại dầu gội thích hợp. Khi gội đầu tránh trà sát, cào vào da đầu (để giữ lại độ dầu của da đầu)

2.5. Thợ chính tự tay pha thuốc, thợ phụ và thợ hóa chất đứng bên cạnh chú ý học hỏi quy trình, nếu có gì không hiểu phải hỏi, để đạt được mục đích học tập.

2.6. Pha xong thuốc nhuộm nộp cho thợ hóa chất, trong khi thao tác nên nhớ nhắc nhở lại "thao tác tỉ mỉ". Thợ phụ trở về vị trí của mình, chuẩn bị xả nước.

2.7. Người thao tác trước khi lên thuốc, phải bôi đều kem mỡ cách ly lên phần da cách đường biên tóc 1.5cm (hoặc dạng đầu), tránh thuốc nhuộm rơi vào da. Mặc áo và đeo găng tay trước khi tiến hành nhuộm.

2.8. Thợ hóa chất trong khi nhuộm, phải dựa vào đúng độ dài độ rộng mảng tóc đúng theo quy định trong bài học, dùng chổi nhuộm chải cẩn thận từng mảng từng mảng tóc, không được thao tác sơ xuất mà tạo nên tổn thương.

2.9. Quá trình nhuộm tóc kết thúc, để bảo vệ tóc nhuộm, nên nhắc nhở thợ chính thời gian tăng nhiệt và nhiệt độ, 30-35 phút. Nếu là nhuộm tóc thông thường, chỉ cần nhắc thợ chính thời gian chờ, khoảng 20-40 phút, không cần hấp.

2.10. Nếu khách tóc dài, trong thời gian chờ hoặc hấp, nên quàng khăn bông để tránh thuốc nhuộm dính vào da.

2.11. Trong thời gian nhuộm hoặc hấp, nếu có thời gian dỗi, thợ chính nên bảo thợ kỹ thuật đến nói chuyện với khách. Hỏi han khách có cảm nhận thế nào, có chỗ nào không hài lòng. Đồng thời nói với khách những kiến thức có liên quan đến tóc nhuộm và marketing về những sản phẩm hỗ trợ tóc nhuộm.

2.12. Hết thời gian, thợ phụ và thợ kỹ thuật đứng sang một bên quan sát. Thợ chính đích thân kiểm tra màu (chọn 1 lọn tóc, dùng giấy ăn hoặc bông lau sạch, kiểm tra trực tiếp dưới ánh sáng đèn, xem có đạt màu chuẩn không).

2.13. Khi đạt được hiệu quả màu như mong muốn, nếu màu nhuộm bền, nên xịt nước ấm lên, mát xa một vài phút (mục đích: Giúp định màu, đều màu, da đầu không bị dính màu). Sau đó cẩn thận lau sạch kem cách ly ở vùng quanh tóc (hoặc vaseline), rồi thợ phụ đưa khách đến phòng gội đầu xả sạch đầu.

2.14. Dùng nước ấm xả sạch thuốc nhuộm. Nếu không dưỡng tóc sau nhuộm. Thợ chính nhắc thợ phụ dùng dầu xả sạch. Đồng thời nhắc đi nhắc lại với khách hàng tính quan trọng của việc dưỡng tóc sau nhuộm.

2.15. Sau khi đưa khách trở về chỗ ngồi, nếu cần dưỡng tóc sau khi nhuộm có thể trực tiếp dưỡng tóc cho khách, nếu không thợ chính sấy tóc tạo kiểu cho khách.

2.16. Hướng dẫn khách cách tự chăm sóc tóc tạo kiểu hàng ngày, để khách biết các phương pháp bảo vệ tóc tương ứng và thời gian quay lại cửa hàng vào lần sau (nhuộm bù hoặc hấp dưỡng tóc).

2.17. Tất cả cùng tiễn khách, bày tỏ hoan nghênh khách lần sau lại đến.

VII. QUY TRÌNH HẤP TÓC

1. Trước tiên phải giải thích với khách rằng tóc bị lão hóa ở nhiều mức độ khác nhau do hóa chất, khí clo khi nhuộm, những chất có hại trong không khí, tia cực tím từ ánh sáng mặt trời... Vì thế nhất định phải hấp tóc định kỳ.

2. Lúc này nên hỏi han khách, tìm hiểu xem khách hàng làm nội trợ hay đi làm, thời gian chăm sóc tóc nhiều ít ra sao, có hay uốn, nhuộm không... nên đặt nhiều câu hỏi, cụ thể, vì hiểu biết càng nhiều, khả năng thành công và cơ hội bán hàng được càng cao.

3. Tư vấn cho khách hàng biết thành phần hấp nóng bao gồm những thành phần quan trọng như sáp ong giúp giữ lại lớp biểu bì cho tóc, keratin, collagen, protein và vitamin B phù hợp cùng các loại tảo... giúp tóc thêm bóng mượt. Sau khi khách đồng ý bắt đầu thao tác và xác định kế hoạch:

3.1. Khách có đủ thời gian hay không

3.2. Năng lực tài chính và nhu cầu của khách

3.3. Độ chính xác về phán đoán chất tóc của khách hàng

3.4. Giới thiệu các sản phẩm

3.5. Giúp khách phân tích chất tóc (điều này rất quan trọng, lưu ý phải sử dụng những từ chuyên nghành như vậy mới xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau)

4. Thao tác

4.1. Gội sạch đầu cho khách, sấy khô 90%

4.2. Sau khi xác định tính chất của thuốc hấp (tính dầu), mở hộp thuốc và pha thuốc ở nơi khách nhìn thấy

4.3. Phân tóc theo phương pháp phân 4 khu

4.4. Từ sau gáy cách da đầu 1cm, bôi đều từ chân tóc đến ngọn tóc (xoa đều trái phải). Lưu ý không vò từ trên xuống dưới.

4.5. Sau đó cuộn phần tóc phía sau cặp lên, không cặp quá chặt, cố định rồi dùng khăn ẩm hoặc mũ chụp đầu, dùng máy hấp tăng nhiệt 15-20 phút. Thời gian tăng nhiệt không được quá dài, sau đó để cho tóc nguội.

4.6. Xả sạch tóc, không cần dùng đến dầu gội hoặc dầu xả.

4.7. Dùng khăn lau sạch, sau đó sấy khô đến 70% như thế khách mới thấy được hiệu quả, cuối cùng là tạo kiểu.

5. Hiệu quả của liệu trình và công năng tác dụng

5.1. Chất tóc và kết cấu khác nhau cho chúng ta biết, hấp tóc đều đặn là rất quan trọng.

5.2. Sự kết hợp hài hòa giữa các chất là yếu tố cơ bản, so sánh độ PH của tóc và độ PH của sản phẩm. Độ PH của sản phẩm phải từ 3 - 4,5.

5.3. Tóc bị tổn thương không phải trong một ngày, hấp tóc trong thời gian dài mới có thể phục hồi tóc.

VIII. QUY TRÌNH THAO TÁC DƯỠNG DA ĐẦU

1. Sau khi gội đầu cho khách xong, choàng khăn bông trước tiên sau đó mới choàng áo ra ngoài

2. Sử dụng máy sấy và lược răng thưa gỡ tóc sấy khô da đầu (chú ý dùng lực đều, không quá mạnh)

3. Lấy một chút dầu dưỡng lên 3 ngón tay giữa thoa đều nhẹ nhàng lên da đầu. Chú ý thoa từ đỉnh đầu lan sang 4 phía, lực vừa phải.

4. Sau khi thoa đều khắp da đầu, tiến hành matxa bấm huyệt, động tác mát xa không được quá nhanh nếu không sẽ sinh nhiệt, không đem lại cảm giác dễ chịu. Thông qua mát xa bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết, giãn lỗ chân lông khiến cho khách hàng cảm thấy thư giãn thoải mái, giảm bớt mệt mỏi, đồng thời thành phần trong dầu dưỡng thông qua matxa có thể thẩm thấu nhanh hơn, thời gian matxa 3-5 phút, mát xa xong khách hàng phải cảm thấy da đầu thông thoáng.

5. Mát xa xong để khách ngồi thư giãn 2 phút, sau đó giúp khách đội chụp đầu lên. Chú ý đội từ phía gáy rồi kéo lên trán, trùm kín toàn bộ tóc, chú ý độ rộng, hẹp của mũ chụp, dùng máy hấp quay đĩa tăng nhiệt 5 phút.

6. Trong thời gian tăng nhiệt, nên giúp khách hàng matxa ở phần cổ và phần lưng đem đến cảm giác thoải mái, xua tan mệt mỏi. Sau khi tăng nhiệt, tắt máy và để khách ngồi 5 phút cho nguội.

7. Khi tóc đã nguội, dùng nước ấm gội đầu. Chú ý nước không được quá nóng, xả sạch dầu dưỡng, sấy khô tóc bằng hơi mát, tạo kiểu cho khách.

8. Sau khi thợ chính giúp khách hàng sấy tóc khô đến 8-9 phần. Thợ chính để cho khách hàng dùng tay cảm nhận sự khác biệt của tóc sau khi hấp: mềm mại hơn rất nhiều. Mục đích là để cho khách hàng lần sau đến vẫn thích sử dụng dịch vụ hấp.

 

Nguồn: Sưu tầm

Bình luận

Tin tức mới

Xem tất cả